2/4/09

VIỆC THỜ CÚNG TRONG ĐẠO GIÁO VIỆT NAM

Bất cứ tôn giáo nào cũng có những "giáo chủ" và cũng duy trì những hình thức thờ cúng. Đạo giáo cũng không ngọai lệ. Riêng Đạo giáo Việt Nam, bên cạnh việc thờ Ngọc Hoàng Thượng đế, Thái Thượng Lão quân, thần Trấn Vũ (Huyền Vũ), Quan thánh đế (Quan Công), thần điện của Đạo giáo phù thủy Việt Nam còn thờ nhiều vị thần thánh khác do Việt Nam xây dựng. Trần Hưng Đạo được coi là có tài trừ tà ma cứu nạn cho dân nên được tôn là Đức Thánh Trần; Liễu Hạnh được coi là nàng tiên có nhiều pháp thần thông luôn phù hộ cho dân nên được tôn là bà Chúa Liễu. Trong tâm thức dân gian, Thánh và Chúa luôn sóng đôi bên nhau (tháng Tám giỗ Cha, tháng Ba giỗ Mẹ)- đó chính là sản phẩm của lối tư duy cặp đôi theo triết lý âm- dương.
Ngoài ra, các Pháp sư còn hay thờ các thần: Tam Bành, Độc Cước, Huyền Đàn, Ông Năm Dinh, Quan Lớn Tuần Tranh.
Tam Bành tương truyền vốn là ba bọc sừng- sỏ- sắt do một bà mẹ quê ở Vụ Bản (Nam Định) sinh ra vào thời vua Lê Thánh Tông. Bà mẹ sợ quá đem chôn. Rồi sừng- sỏ- sắt hóa thành tinh, rất linh thiêng và có công đánh giặc nên được vua phong là Tam Danh Đại Tướng âm binh. Các pháp sư thờ hình người có ba đầu, gọi là Tam Danh, dần dần đọc chệch thành Tam Bành.
Thần Độc Cước là con một pháp sư nổi tiếng ở Từ Sơn (Bắc Ninh). Tương truyền đức trẻ mới ba tuổi đã đánh trống động tới Trời. Trời sai Thiên tướng xuống lừa lúc nó ngủ chém xẻ đôi người. Bố nó đem chôn, tương truyền trăm ngày sau đứa bé sống lại, chỉ còn đầu mình với một tay một chân nên được gọi là Độc Cước. Ở núi Sầm Sơn (Thanh Hóa) có đền thần Độc Cước thờ một vết bàn chân lớn in thủng mặt đá, tương truyền thần bắt tà ma rất linh.
Huyền Đàn là vị thần tương truyền xuất hiện vào thời Đinh, cuỡi cọp đen, múa gươm, đánh đâu tháng đó, được Ngọc Hòang xếp vào số mười hai thiên tướng.
Ông Năm Dinh hay Ngũ Dinh quan lớn là thần Ngũ Hổ có sức mạnh chấn trị tà ma. Ông Năm Dinh được thờ trong điện dưới dạng bức tranh Ngũ Hổ.
Quan Lớn Tuần Tranh tương truyền là một cặp rắn thần nở từ trứng do hai ông bà già ở Tứ Kỳ (Hải Dương) nhặt được. Lớn lên, cặp rắn quấn quít lấy hai người nhưng lại hay ăn gà. Sợ hàng xóm biết, ông phải đem chúng xuống sông Tranh, nơi đó nước trở nên xóay mạnh và rất linh thiêng. Quan Lớn Tuần Tranh được thờ trong Điện dưới dạng hai con rắn bằng giấy (là Thanh xà và Bạch xà) (đặt tên theo Ngũ hành).
ĐÓNG GÓP CỦA ĐẠO GIÁO CHO KHOA HỌC
Có lẽ do bị hạn chế bởi là một tôn giáo nên Đạo giáo chỉ dừng lại là nền tảng cho nhiều khoa học khác ra đời. Tuy nhiên cũng cần có những nhìn nhận đúng đắn về đóng góp khoa học của Đạo giáo. Một trong bốn phát minh lớn của người Trung Quốc là thuốc súng. Đây là phát minh ngẫu nhiên của người Trung Quốc. Trong quá trình luyện thuốc tiên, những đạo sĩ Trung Quốc đã vô tình phát hiện ra ánh sáng của lưu huỳnh và từ đó họ nghĩ ra thuốc súng. Người có công phát hiện ra phản ứng hóa học này là ai không thấy đề cập trong sử sách nhưng có lẽ đó là thành quả của tập thể. Theo thời gian người ta đã dựa vào đó mà tạo ra pháo hoa. Đóng góp thứ hai của đạo giáo là về mặt y học. Những đạo sĩ chân chính của tôn giáo này phần đông là những người giỏi về y học và nhiều lúc còn chữa bệnh cứu người. Và cũng vì mong muốn được trường sinh bất tử nên họ ra sức bào chế thuốc. Từ đó nhiều phương thuốc hữu hiệu ra đời. Tuy nhiên những loại thuốc này chỉ có công năng chữa bệnh và bồi bổ, hoàn toàn không có công năng "trị bá bệnh" hay "trường sinh bất tử" theo niềm tin của họ. Tuy nhiên những tìm tòi đó cũng đề lại nhiều thành quả đáng trân trọng. Bên cạnh đó, dực vào những phương thức tu luyện của đạo giáo người ta đã cho ra đời bộ môn Nhân điện học với việc truyền điện chữa bệnh gần giống với cách "luyện chưởng" của những đạo sĩ trước đây.
Nhưng đóng góp lớn nhất của Đạo giáo cho khoa học có lẽ là một học thuyết lớn về triết học mà cho đến tận bây giờ khi nó đã lụi tàn người ta vẫn còn nghiên cứu đến...