27/3/09

NGUỒN GỐC ĐẠO GIÁO

NGUỒN GỐC Đạo giáo xuất phát từ đạo gia. Đó là một trong bốn tư tưởng lớn của Trung Quốc thời Xuân Thu chiến quốc.Người sáng lập ra học thuyết này là Lão Tử, còn gọi là Lão Đam, một người thuộc tộc Bách Việt và từ đây chịu ảnh hưởng triết lý ngũ hành âm dương của người Việt Cổ. Đạo gia thuần túy là triết lý duy vật sơ khai biện chứng. Tư tưởng cốt lõi của học thuyết này theo Lão Tử, mọi thứ đều có nguồn gốc từ đạo. Đạo sinh ra đức, đức sinh ra mọi vật. Từ đó một sinh ra hai, hai sinh ra bốn, sinh sinh tám, tám sinh mười sáu,... và thành tất cả mọi vật. Tuy nhiên đạo và đức ở đây không theo nghĩa xã hội như học thuyết Nho giáo của Khổng Tử mà thuộc về tự nhiên. Triết lý này giải thích nguồn gốc chung của mọi vật và chủ ý của Lão Tử khi đề ra học thuyết này là muốn con người trở lại với xã hội mà con người vừa thoát khỏi. Đó là đời sống thị tộc, bộ lạc, ít dân. Theo ông việc hình thành một quốc gia hùng mạnh sẽ làm con người xa rời bản chất của mình, học thuyết này đề ra cho một xã hội ít dân, chậm phát triển và ngu dân. Do đó nó không được phổ biến rộng rãi vào thời đó. Tuy vậy xét cho cùng, Đạo gia vẫn là một học thuyết tiến bộ vào thời điểm đó. Tương truyền rằng Lão Tử đến cuối đời cưỡi một con trâu xanh đi về rừng phía Tây và không trở lại. Ông đã hóa thành tiên. Nhưng tại sao lại có lời tương truyền ấy? Đó là khi Đạo gia không còn là nó nữa mà phát triển thành đạo giáo. Trang Tử, còn có tên là Trang Chu, chính là người có công đầu tiên và quan trọng nhất trong việc phát triển Đạo gia thành Đạo giáo. Trên nền tảng có sẵn của Đạo giáo, ông đã biến nó từ học thuyết duy vật thành duy tâm. Trang Tử đã "thiêng liêng" hóa cái "đạo" tự nhiên của Lão Tử thành cái "đạo" lung linh, huyền ảo nhuốm màu tôn giáo, và từ đó đạo giáo ra đời. Tuy nhiên để phát triển thành một tôn giáo lớn ở Trung Quốc và gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam thì cần đến công sức của nhiều người sau Trang Tử http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/Lao-tu-To-Vinh-Khang-William-So.IW60OBA6.html